Palaging nangangarap ng magandang buhay ang mga Pilipino. Kung mayroong isang karaniwang denominator, ito ay tungo sa pagkamit ng isang ligtas at komportableng buhay na nagbibigay sa isang pamilya ng isang disenteng tirahan, pagkain sa mesa, kakayahang pangalagaan ang mga pangangailangan sa kalusugan, at hindi nababahala tungkol sa hinaharap. Ito ay tulad ng isang mapag-isang adhikain na maaari pang magkaisa ng milyun-milyong Pilipino.
Ang Boston Consulting Group (BCG) ay nagsagawa ng isang komprehensibong survey sa 1,484 na indibidwal sa buong bansa sa pakikipagtulungan sa isang quantitative research
firm. Ang mga resulta ay kawili-wili!
Lumabas sa survey ang pinagkasunduan na may dalawang pangarap: pagkamit ng pinansiyal na seguridad upang makahanda sa mga takot sa kalusugan at magsimula ng kanilang sariling mga negosyo.
Sa isang survey noong 2022, natuklasan nila na two-thirds ng mga Pilipinong mamimili ang inaasahan na unahin ang kanilang kalusugan at kapakanan kapag bibili.
Gayunpaman, 46% lamang ng mga Pilipino ang nakadarama na handa sa pananalapi para sa isang krisis. Sa isang mas optimistic note, nakikita ng mga Pilipino ang kanilang sarili bilang mas malusog at aktibong namumuhunan sa kanilang kalusugan.
Mahigit sa kalahati (58%) ang nag-ulat na ang kanilang kalusugan ay medyo o makabuluhang bumuti kumpara sa nakaraang taon, at 79% ay umaasa ng karagdagang mga pagpapabuti sa darating na taon.
Higit pa sa simpleng optimismo, ang mga Pinoy ay talagang nagtataas ng kanilang gastos sa mga produkto ng pangangalagang pangkalusugan.
Sa pitong kategorya ng health care, nagkaroon ng kabuuang pagtaas. Kapansin-pansin, ang numero unong kategorya ng produkto kung saan tumaas ang paggasta ay sa mga supplements.
Mahigit 60% ng mga Pilipino ang nag-ulat din na mayroong ilang uri ng health plan, maging isang HMO, PhilHealth coverage, o katulad na bagay. Gayunpaman, sa kabila ng idinagdag na coverage, 65% lamang ng mga may mga health plan ang nakadama na handa para sa isang financial emergency.
Ang bilang na iyon ay 21% para sa mga walang health plan. Marami rin ang bumaling sa tradisyonal na mga sistema ng pag-iimpok at pagpapautang para tumulong sa pagbuo ng financial safety net na iyon.
Binanggit ng isang kinapanayam ang pakikilahok sa sistema ng paluwagan sa kanyang pinagtatrabahuan. Ang sistema ng paluwagan ay nagsasangkot ng isang malapit na grupo, kadalasang mga katrabaho o kaibigan, na sumasang-ayon na maglagay ng isang nakapirming halaga ng pera sa bawat panahon ng suweldo, na ang pot ay umiikot sa mga miyembro.
Bagama’t binago ng pandemyang Covid-19 ang pananaw sa kalusugan ng mga Pilipino,
binago din nito ang dynamics ng pagnenegosyo.
Ayon sa isang survey noong 2022 sa 500 Pilipino na pinamamahalaan ng Manulife, 41% ang nakapagtayo ng negosyo noong panahon ng pandemya at 50% ang nagsabing nagplano silang magpatuloy sa negosyong ito kahit na pagkatapos.
Sa panig ng patronage, 65% ang nagsabing nagsimula silang bumili mula sa maliliit at micro na negosyo sa panahon ng pandemya, at 51% ang nagplano na magpatuloy sa post-pandemic na ito.
Ang datos mula sa Philippine Department of Trade and Industry (DTI) ay sumasalamin sa kalakaran na ito. Sa pagitan ng 2016 at 2019, ang mga bagong pagpaparehistro ng negosyo ay lumago sa isang compound annual growth rate (CAGR) na 8%.
Sa pagitan ng 2019 at 2023, dumoble ito sa 16%, na may higit sa 984,000 bagong negosyo ang nairehistro sa panahon ng pandemya. Ang karamihan sa mga ito ay napakasimple, tradisyonal na mga negosyo—hindi bababa sa 444,000 ay mga retail na negosyo, na ang karamihan ay mga sari-sari store, at mahigit 115,000 ay mga food and beverage (F&B) store, tulad ng karinderyas. Hindi sinusubukan ng mga Pilipino na lumikha ng susunod na Facebook—sinusubukan lang nilang magbenta ng ilang dagdag na item upang makabuo ng karagdagang financial stability.
Kapansin-pansin, may ilang katotohanan sa likod ng panaginip. Sa survey, nalaman nila na ang mga may-ari ng negosyo ay hindi gaanong mas mayaman kaysa sa kanilang mga kapantay, ngunit sila ay mas maasahin sa mabuti at nadama ang higit na kapangyarihan sa pamamagitan ng kanilang edukasyon at kalusugan, kumpara sa mga Pilipinong may trabaho o freelancing.
Sa pangkalahatan, 53% ng mga na-survey ang nagsasabing mas malapit na nilang maabot ang kanilang numero unong pangarap ngayong taon kumpara noong nakaraang taon, habang 68% naman ang nagsabing mas magiging malapit sila sa susunod na taon kumpara sa taong ito.
Ang mga rural consumers ay mas optimistiko kaysa sa mga taga-lunsod tungkol sa pagkamit ng kanilang numero unong pangarap, sa 58% at 70%, kumpara sa 49% at 67%, ayon sa pagkakabanggit.
Nang tanungin kung gaano kalaki ang posibilidad na matulungan o hadlangan ng bawat salik na makamit nila ang kanilang numero unong mga pangarap, ang net sentiment ng mga Pinoy sa pagiging matulungin ng kanilang edukasyon (65%) at kalusugan (53%) background ay mas mataas kaysa sa kanilang tiwala sa kanilang trabaho (49%), employer (43%), o malalaking negosyo (38%).
Ang mga pampublikong institusyon ang pinakamahirap, na may tiwala sa imprastraktura sa 38%, gobyerno ng Pilipinas sa 25%, at ang ekonomiya sa 21%. Marahil hindi nakakagulat, nadama ng mga Pinoy na ang kanilang kasalukuyang sitwasyon sa pananalapi ay mas malamang na makasakit sa kanila, na may net sentiment score na 27%.
Sa kabuuan, ipinakita ng pag-aaral na nais ng mga Pilipino na maging matatag sa pananalapi, or financially stable. Hindi mayaman, financially stable lang.
Kung mayroon kang inspiring na MSME success story, o nais mong ibahagi kung paano ka namin natulungan sa pag-unlad, gusto naming marinig ito! Ibahagi ang iyong kwento sa amin at mag-inspire ng marami pang iba. Makipag-ugnayan na ngayon at ma-feature sa aming platform!